Tết con rồng nhà mình đi Hong Kong

Lần đầu tiên cả nhà đi chơi dịp Tết. Nhà mình đó giờ chỉ đi sau Tết, nhưng từ lúc bé vào lớp 1 thì không đi tự do như trước được. Chỉ có nghỉ Tết là đi chơi được lâu, và thế là đi. Nói là vậy nhưng chuyến đi này được lên kế hoạch tận 5-6 tháng trước đó.

Trước khi có bé thì hai vợ chồng toàn toàn đi theo “định mệnh”, nghĩa là đến nơi rồi tính. Sau này có con nên đi chơi đều lên kế hoạch kỹ để cho bé chơi được trọn vẹn, ba mẹ cũng đỡ mệt. Nhà mình đi chơi thì lúc nào cũng sẽ ưu tiên trải nghiệm cho bé nên hầu như đều đi những địa điểm mà bé cũng có thể chơi.

Bài viết này chủ yếu để mình ghi lại kỉ niệm hoặc sau này nếu có đi nữa thì đọc lại nên các bạn nào có ý định đi Hong Kong thì tham khảo thôi nha. Nhà mình đi du lịch thuộc dạng bung xõa cho thoải mái nên thành ra không tiết kiệm lắm.

Người Việt mình đi Hong Kong nhiều nên chỉ cần search mấy cái group du lịch Hong Kong trên facebook là kinh nghiệm vô vàn. Đi Hong Kong cần xin visa và bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin như sao kê tài chính, giấy tờ cá nhân và cả vé máy bay, khách sạn, lịch trình đi chơi. Bạn có thể nhờ dịch vụ họ làm cho hoặc tự xin online. Mình thường nhờ dịch vụ nhưng đợt này mình xin trước mấy tháng nên muốn tự làm cho biết.

Xin Visa Hong Kong Online thì dễ nhưng tuỳ thời điểm mà việc xử lý hồ sơ nhanh hay chậm. Bạn search Apply Visa Hong Kong Online rồi trong đó có hướng dẫn cụ thể (bằng tiếng Anh).

Mình đi cả gia đình nên hồ sơ chuẩn bị có:

• Giấy khai sinh của bé

• Hình chụp passport của từng thành viên

• Hình chụp chân dung thì lấy điện thoại chụp là được.

• Xác nhận số dư, tài khoản ngân hàng hay sổ tiết kiệm.

• Giấy kết hôn

• Vé máy bay, booking khách sạn

• Lịch trình đi chơi

Khách sạn mình đặt trên Agoda. Họ có phương án đặt trước thanh toán sau. Còn vé máy bay khứ hồi thì mình trả trước hết. Mình đọc kỹ các phần như hoàn tiền để lỡ có trục trặc visa thì biết xử lý. Mình đi hãng Cathay Pacific. Thường mình đi nước nào sẽ muốn bay hãng của nước đó để trải nghiệm.

Sau khi nộp online, tầm 7 ngày sau đó mình nhận email thông báo họ đã nhận hồ sơ. Sau đó hai tuần họ lại gửi email thông báo bổ sung hồ sơ. Họ yêu cầu giấy xác nhận bé đang đi học như thẻ học sinh, rồi xác nhận công việc của mình như là online portfolio… Mình gửi đầy đủ luôn hình bằng khen, hình nó đang đi học luôn :))

Sau đó mình đợi thêm 4 tuần thì nhận thông báo được cấp visa, chỉ cần đóng tiền online rồi họ xuất visa điện tử có thời hạn 3 tháng và ở Hong Kong được tối đa 8 ngày từ ngày nhập cảnh (đối với trường hợp của mình nha). Visa điện tử (evisa) nên chỉ cần in ra hoặc lưu vào điện thoại là được.

Mình đọc một vài lời khuyên trên mạng thì mọi người cũng có dặn đừng email hối hồ sơ hay gì hết sẽ làm ảnh hưởng việc xử lý giấy tờ. Do mình nộp sớm từ tháng 11, vô cùng thong thả nên cũng không ảnh hưởng gì.

Mùng 3 (thứ 2) nhà mình xuất hành và ở Hong Kong đến chiều Chủ Nhật bay về. Hôm sau thằng bé đi học luôn. Nhà mình đi theo lịch trình này:

12-13/2 ở Causeway Bay - HONG KONG ISLAND

12/2:

• 11:35 bay qua Hong Kong, chiều 15:20 (giờ HK) mới tới. Lấy Octopus Card Klook ở quầy A-13. Sau đó về khách sạn bằng taxi rồi ra Wanchai, Central chơi. Các địa điểm có thể ghé như: Lan kwai fong, Don Don Donki.

13/2:

• 7h30 ăn sáng, sau đó đi Peak Tram.

• Đi vòng vòng, ăn trưa đến 3h chiều đi Oramic tram.

• Tối đi vòng vòng shopping.

14/2 check out sớm để qua Disneyland chơi full hai ngày 14-15/2

16-17/2 ở Kowloon (Cửu Long)

16/2

• Ban ngày đi vòng vòng chơi. Tối đi Star Ferry coi show ánh sáng lúc 19:35.

17/2

• Trưa đi ăn Shang Palace (đã đặt bàn lúc 12:30)

• Sau đó dắt bé đi mua máy bay.

• Chiều có thể đi Ngongping (đi cáp treo rồi về) hoặc shopping.

18/2: chiều 4:45 bay về Việt Nam.

Hành trình cực ít địa điểm sống ảo. Dĩ nhiên kế hoạch chỉ là kế hoạch, mình chỉ làm theo 60-70% thôi.

Ở Hong Kong thì có nhiều phương tiện công cộng như MTR, xe bus 2 tầng, tram, phà (ferry) thì nhà mình đi mỗi cái chút chút cho biết và vì thằng bé thích, còn lại đều chọn đi bộ để khám phá phố phường. Ngày nào cũng đi mười mấy cây số mà thằng bé không hề than vãn tí nào.

Mấy khách sạn mình chọn đều ở vị trí khá tiện, bước xuống phát là xung quanh có đầy đủ thứ để chơi. Ở Hong Kong Island thì mình ở The Park Lane Hong Kong, A Pullman Hotel. Còn ở Kowloon thì mình ở Marco Polo Hotel. Ở Kowloon thì nhà mình không có lịch trình gì cả, hai ngày cuối định relax rồi đi theo dấu hiệu “tâm linh” nhưng do khách sạn ở vị trí đẹp nên cứ đi vòng vòng là đủ thứ chỗ chơi.

Mỗi lần đi nước ngoài mình đều tìm cửa hàng bán mô hình máy bay cho bé. Hồi đi Singapore thì tìm mãi chỉ có một cửa hàng. Còn ở Hong Kong thì quá trời. Đây là thiên đường của bé và ba. Ghé Tiny Toys là có quá trời xe mô hình, nhà mô hình. Ba cũng mua được vài món và phải phân chia “lãnh thổ” trước không nó lại giành chơi ké.

Hậu quả sau chuyến đi.

Đợt này chứng kiến khả năng ngoại ngữ của thằng bé tiến bộ. Nó nói những câu mà ba mẹ không nghĩ nó biết. Có thể nói chuyện với hai ông bà chủ bán máy bay nó thích gì hay là nhờ cô tiếp viên đáp ứng yêu cầu của nó. Bữa nó bâng quơ hỏi mình nói “dạ không” tiếng Anh là gì thì lần này biết áp dụng khi từ chối là nói “No Please”.

Ở đây thì nhìn đâu cũng thấy nhà là nhà. Kiến trúc cũ và mới đan xen nhau. Đôi khi thấy hơi ngộp. Trên đường mình di chuyển từ sân bay vào trung tâm hay đi Disneyland thì xe chạy trên những cung đường rất đẹp, thấy núi và biển.

Đi phương tiện công cộng hoặc rất nhiều cửa hàng họ có phương thức thanh toán bằng thẻ Octopus Card. Mình có đặt mua trước 3 thẻ trên Klook rồi ghé quầy A13 ở sân bay lấy. Trong thẻ có sẵn 50HKD. Trẻ em có thể đăng ký thẻ riêng sẽ rẻ hơn nhưng mình lười nên không làm. Mình đi mấy phương tiện công cộng kiểu trải nghiệm nên cũng không dùng hết tiền trong thẻ. Muốn nạp thêm tiền thì các bạn vào 7-eleven nạp. Octopus cũng có app điện thoại cho tourist thay vì dùng thẻ nhựa.

Sẵn tiện mình mua sim 4G ở quầy A13 luôn. Mình thấy nhanh và tiện hơn là mua sim ở VN rồi qua kích hoạt.

Bình thường mình sẽ book dịch vụ đưa đón sân bay của khách sạn, nhưng lần này mình muốn trải nghiệm đi taxi. Đường thì bự, xe chạy vù vù rất đã. Mấy bác tài xế già lái xe điêu luyện. Sau cốp xe họ có sẵn dây ràng cho hành lý cồng kềnh khá buồn cười.

Trước khi đi mình có nhờ thằng em hỏi bạn bên đó xem “Tết” bên đó nghỉ lễ thế nào. Bạn đó bảo đông đúc, hàng quán vẫn mở cửa, nhưng đó vốn là đặc trưng của Hong Kong, nên trải nghiệm “Tết” ở Hong Kong cho biết.

Đi Peak Tram từ sáng sẽ vắng vẻ đỡ chen hơn. Mình đi từ 9h sáng, lúc xuống khoảng 12h mấy thì thấy một ổ người đông quá là đông. Trên đỉnh Victoria có nhiều cái để chơi lắm. Mình có ghé Monopoly Dreams (nếu ai mê cờ tỷ phú) vốn nằm ngoài kế hoạch. Vợ bảo lỡ đi rồi nên vào thử cho biết. Giá vé hơi cao nhưng bên trong đẹp, có nhiều thứ để trải nghiệm như “ngồi tù”.

Mình khá thích Don Don Donki, là kiểu một cái siêu thị bán đồ Nhật Bản nhưng cute lắm. Đồ đạc, đồ ăn nhìn ngon lành và hấp dẫn. Ngày nào mình cũng dắt bé vào mua mấy vỉ dâu to đùng. Có ngày ghé tận 2 lần.

Người Hong Kong thân thiện nhưng ở lâu mới thấy chứ ban đầu chỉ thấy họ nói chuyện như la làng. Nhiều người không biết tiếng Anh nên đi ăn thì chỉ vào hình cho họ. Trên taxi cũng vậy. Bữa có bác tài chỉ nói được câu “No English” với mình nên mình phải mở Google Map chỉ đường rồi họ nói gì đó mình cứ ok đại. Hên là tới đúng nơi.

Do có em bé nên mình kiếm chỗ chơi, chỗ ăn nhiều hơn là chỗ sống ảo. Nhưng mình thấy hầu như cứ ra đường là có chỗ chụp. Tiết trời tháng 2 mình đi mát mẻ nên auto chụp xong chọn mấy cái filter là đẹp.

Mình có ghé Lan Kwai Fong thì thấy nó như khu Bùi Viện hay Tạ Hiên ở Việt Nam thôi. Đợt mình đi thì vắng. Mà chỗ này chắc đi với bạn thì mới vui chứ có con nít thì chẳng ngồi uống bia được rồi.

Mình đi thử cái Star Ferry xem show ánh sáng như quảng cáo thì nó chán và thất vọng. Được cái mấy bạn nhân viên nhiệt tình và con mình thích ngồi thuyền nên vớt vát phần nào. Nói chung là mình không khuyến khích đi vì nó chán + sóng đánh dập dềnh thấy sợ. À bù lại xung quanh khu Ferry Terminal (bến tàu/phà) thì đông đúc và nhộn nhịp. Có nhiều cửa hàng hay hay bán kẹo dẻo, trà quýt giã tay ngon lắm.

Disneyland là điểm đến mơ ước và là trung tâm của chuyến đi. Mình đặt khách sạn trong Disneyland Resort luôn để di chuyển cho tiện. Họ có chính sách hoàn tiền 100% trước 3 ngày, vô cùng tiện. Dân tình đi đông lắm. Đông kinh khủng.

Đồ ăn trong Disneyland đối với mình là dở, ăn uống chủ yếu để “sinh tồn”. Nói chung là không hợp khẩu vị với mình. Mọi người đi thì mang ít đồ ăn bên ngoài theo. Với lại hàng quán trong này đông kinh khủng, lúc nào cũng xếp hàng dài Kinh nghiệm đi Disneyland là các bạn lên website và đọc các thông tin trên đó để sắp xếp việc vui chơi cho thuận tiện.

Mình lên kế hoạch đi chơi hai ngày và ở khách sạn 2 đêm cho thoải mái. Chỗ này quá hào hứng để ngày nào cũng đi từ 9:30 sáng tới 10h tối mới về tới khách sạn, đi bộ mười mấy cây mỗi ngày. Nhà mình chơi đủ các trò, từ trò nhẹ nhàng đến cảm giác mạnh, tàu lượn siêu tốc, rơi tự do Phin đều chơi hết, mà chơi nhiều lần nữa.

Do mình ở khách sạn Disneyland Hong Kong Hotel nên vào cửa không cần xếp hàng. Giơ cái thẻ phòng lên là đi qua, vô cùng vip. Mọi người tải app Disneyland Hong Kong để có thông tin như bản đồ cũng như thời gian xếp hàng chơi các trò chơi. Có trò phải đợi tận 90 phút. Cách duy nhất không xếp hàng là mua vé ưu tiên mỗi trò. Có hai dạng. Dạng đầu tiên là các bạn lên website mua ưu tiên 3 trò hay 8 trò (có kèm show hoặc không) và bạn sẽ được đi vào lối ưu tiên. Không phải trò nào cũng được nha. Bạn nhớ đọc cái danh sách trò có áp dụng trên vé. Dạng hai là muốn ưu tiên trò nào thì chơi trò đó. Vé không rẻ nhưng mà đỡ mệt khâu xếp hàng.

Mình thấy chỉ có sáng sớm ngay lúc mở cửa thì việc xếp hàng sẽ ít do người ta mới ùa vào sẽ bị các cửa hàng ban đầu thu hút + chụp choẹt sống ảo. Còn lại thì lúc nào cũng đông, đến tận 8h tối vẫn vậy. Ai cũng muốn ở lại đến 9h tối để xem buổi trình diễn Momentous kéo dài 20 phút. Bao đã!!! Nó là sự kết hợp của trình diễn ánh sáng, âm nhạc, nước và pháo hoa. Nhà mình xem hai lần. Dĩ nhiên là mình cũng mua vé ưu tiên để có được vị trí đẹp. Nhưng ai cũng muốn giống nhà mình nên việc xếp hàng từ sớm để có chỗ đẹp trong vị trí đẹp cũng rất là quan trọng. Lần 1 nhà mình đứng hơi mé, Phin không thấy gì nên mình phải bế nó tận 20 phút cho nó xem, muốn gãy lưng. Lần hai thì quyết định xếp hàng 1 tiếng đồng hồ để được đứng ngay chính giữa. Không uổng công.

Ở Kowloon thì mình chỉ đi vòng vòng quanh mấy con đường như Haiphong road, Nathan road, và mấy con đường cắt ngang. Vậy thôi cũng có thể đi cả ngày và kiếm được nhiều hàng quán ngon lành như LungDimsum, rồi quán mì bò nào đấy. Chỗ duy nhất mình đặt trước là Shang Palace, nghe bảo được 2 sao michelin. Nó hơi mắc nhưng ngon thật.

Ngày cuối thì ở khách sạn, ăn sáng rồi đi chụp hình ở 1881 Heritage đối diện khách sạn rồi check out đi ra sân bay. Sân bay Hong Kong bự kinh, tận 530 cửa. Máy bay mình ở cửa 70 nên phải đi xe train qua một chỗ khác rồi đi bộ mệt nghỉ.

Nói chung đây là nơi mà thằng bé nhà mình thích nhất cho đến hiện tại. Lúc máy bay đáp xuống sân bay mà nó khóc thút thít. Hong Kong đã thật nhưng chắc phải vài năm nữa mình mới quay lại đây để ưu tiên đi những chỗ khác trước kkk.